วันพุธที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

อารมณ์ทางเพศของวัยรุ่น

ลักษณะอารมณ์ของวัยรุ่นที่สำคัญคืออารมณ์รักในเพศตรงข้าม และการมีอารมณ์ทางเพศ ประกอบกับมีความอยากรู้อยากเห็น อยากทดลองและเลียนแบบ ดังนั้นวัยรุ่นจึงเป็นวัยที่เสี่ยงต่อปัญหาเรื่องเพศถ้ามีความรู้เรื่องเพศ ที่ไม่ถูกต้อง และขาดความนึกคิดที่ดี ไม่มีเหตุผลวัยรุ่นจะเริ่มมีความสนใจต่อเพื่อนต่างเพศมากขึ้นซึ่งอาจจะเริ่ม จากการเป็นเพื่อนรู้จักกัน แล้วจึงค่อยพัฒนาขึ้นเป็นความรักมีความต้องการที่จะใช้ชีวิตคู่ร่วมกันนอก จากนี้ยังมีปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการที่วัยรุ่นมี อารมณ์ทางเพศ คือ การตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ ปัญหารักร่วมเพศ ปัญหาการทำแท้งที่ผิดกฎหมาย ซึ่งจะเป็นผลเสียต่ออนาคต การเรียน ต่อตนเองและครอบครัว

การควบคุมอารมณ์ทางเพศ

          อารมณ์ทางเพศเป็นความต้องการทางธรรมชาติชนิดหนึ่งของมนุษย์เพื่อการดำรงเผ่า พันธุ์ แต่ควรอยู่ในภาวะที่เหมาะสม การควบคุมอารมณ์เพศจึงเป็นสิ่งที่สำคัญเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาต่างๆตามมาและ ถูกต้องตามขนบธรรมเนียมประเพณีไทย ที่ยอมรับในการมีเพศสัมพันธ์กันได้หลังจากการแต่งงานแล้ว

วิธีควบคุมอารมณ์ทางเพศ
ให้ความสนใจกับการศึกษาเล่าเรียน เพื่อความก้าวหน้าและความสำเร็จในการดำเนินชีวิตในอนาคต
  1. หลีกเลี่ยงการกระตุ้นอารมณ์ทางเพศจากสื่อต่างๆที่เป็นสิ่งเร้าทำให้เกิด อารมณ์ทางเพศเช่นหนังสือต่างๆการดูภาพยนตร์ หรือวีดีโอที่ยั่วยุอารมณ์ทางเพศหรือไม่ควรอยู่ตามลำพังกับเพื่อนต่างเพศใน ที่ลับตาคน
  2. สนใจเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆเช่นดนตรีกีฬาหรือวาดรูปเพื่อจะได้เบี่ยงเบนความ สนใจจากอารมณ์ทางเพศและยังทำให้ สุขภาพกายและสุขภาพจิตดีด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น